Thứ Năm, 12 tháng 3, 2009

MU buộc Mourinho và Inter ngậm ngùi rời cuộc chơi

Không hoa mỹ, nhưng "Quỷ đỏ" vẫn thể hiện được uy phong của nhà ĐKVĐ bằng thắng lợi 2-0 ở trận lượt về vòng 1/8 để vào tứ kết Champions League, và biến chuyến trở lại Old Trafford thành kỷ niệm buồn của CLB Italy.
Các bàn thắng của MU đều được ghi vào những thời điểm bất ngờ nhất, đầu hiệp một và ngay sau giờ nghỉ giải lao, khi Inter còn chưa kịp ổn định lực lượng. Vidic mở tỷ số ngay phút thứ tư bằng một pha di chuyển khôn ngoan, loại Vieira đang đeo bám, rồi chọn vị trí rất khéo để đánh đầu hiểm hóc. Cũng với một cú đánh đầu, Ronaldo ghi bàn còn lại ở phút thứ tư của hiệp hai và ấn định thắng lợi chung cuộc 2-0 cho đội ĐKVĐ. Đây là lần đầu tiên Cầu thủ hay nhất thế giới tìm thấy lối vào cầu môn đối phương tại Champions League mùa hiện tại, giải tỏa cơn khát bàn thắng từ trận chung kết trên sân Luzhniki mùa trước, nơi anh làm tung lưới Chelsea cũng bằng một cú đánh đầu.
Vào thời khắc tan trận, khi Ronaldo và đồng đội hân hoan chia vui trong những tiếng hoan hô như sấm dậy từ các khán đài, khi vị đồng nghiệp cao niên Ferguson ăn mừng theo cách quen thuộc - vài cái vỗ tay cùng ánh mắt và gương mặt rạng ngời, thì Mourinho đứng đó, bất động và vô cảm. Giữa cái sân đấu Old Trafford quen thuộc, HLV người Bồ Đào Nha đã không có màn phi người, trượt gối, nhảy nhót giàu cảm xúc như khi cùng Porto loại MU ở vòng 1/8 Champions League mùa 2003-2004. Ông cũng đã không có những hành động ăn mừng với vẻ mặt đầy khiêu khích như đôi lần khuất phục MU thuở ông còn ở Chelsea, đơn giản bởi hôm qua, Inter của Mourinho thua cuộc.
Như ABBA đã hát trong bản hit bất hủ "The winner takes it all", người chiến thắng hôm qua - MU - có tất cả và xứng đáng với mọi lời ca tụng. Nhưng công bằng mà nói, Inter chơi không hề tồi trong trận lượt về tại Old Trafford, hoặc chí ít cũng hơn hẳn màn trình diễn tệ hại của họ trên sân nhà ở lượt đi. Mất 3 trung vệ hàng đầu bởi cơn bão chấn thương, trong khi người đáng tin tưởng nhất là Walter Samuel chỉ mới trở lại sau 2 tuần dưỡng thương, dễ hiểu vì sao hàng thủ Inter chơi bối rối và lĩnh đến hai bàn thua, đều từ các pha không chiến. Tuy nhiên, nếu không tính đến hai tình huống thủng lưới ấy, Inter không đáng là đội chiến bại, khi xét đến thế trận, lối chơi và số cơ hội ăn bàn mà họ tạo ra trước cầu môn MU.
Bằng cách giữ cự ly tốt giữa từng vị trí, di chuyển nhịp nhàng trên cả ba tuyến, đồng thời chủ động áp sát, bắt người chặt từ giữa sân, Inter đã tạo dựng được thế trận rất chủ động trong 45 phút đầu. Hệ thống phòng ngự mà Mourinho sắp đặt bên phần sân nhà đã phong tỏa rất tốt, hạn chế đáng kể hiểm họa từ tam giác tấn công Ronaldo - Berbatov - Rooney, đẩy MU vào thế bế tắc về lối chơi, chỉ biết trông chờ vào những đường chuyền dài của Scholes hoặc những pha đột phá không hiệu quả của Giggs. Trong khi đó, với những pha phối hợp ít chạm ở tốc độ cao và chuẩn xác, các học trò của Mourinho gây sức ép đáng kể bên phần sân đối phương và từ đó, không ít lần uy hiếp cầu môn MU.
25 phút sau khi để thủng lưới từ tình huống phối hợp đá phạt góc do Giggs thực hiện, lẽ ra Inter đã có thể san bằng tỷ số trong một pha phối hợp đá phạt. Nhận bóng từ Maicon, Ibrahimovic khôn khéo di chuyển ra phía sau hàng thủ MU, rồi đánh đầu đập đất rất hiểm hóc. Nhưng khi thủ môn Van der Sar đã bất lực đứng như trời trồng, thì xà ngang lại trở thành thần hộ mệnh, cứu cho MU một bàn thua mười mươi. Trong thời gian còn lại của hiệp đầu, Inter còn có hai cơ hội nữa, xuất phát từ những pha làm bóng tinh tế của Ibrahimovic và Balotelli, nhưng cú vẩy má ngoài tuyệt đẹp của Stankovic lại đi chệch đích trong gang tấc, còn bản thân Ibrahimovic thì dứt điểm chéo góc đưa bóng đi sạt cột dọc ra ngoài.
Hiệp hai gần như là sự tái hiện kịch bản của 45 phút trước đó. Inter lĩnh thêm một bàn thua khi mà họ còn chưa kịp bắt nhịp, để rồi chủ động vây hãm đối phương trong thời gian còn lại. Những điều chỉnh của nhân sự của Mourinho ở hiệp đấu này nhìn chung đều hợp lý, khi ông thay Vieira bằng một Muntari trẻ khỏe hơn, đưa Adriano và Figo vào sân để chuyển sang đá với sơ đồ 3 tiền đạo trong nửa giờ thi đấu cuối. Inter cũng một lần làm MU và các fan có mặt tại Old Trafford một phen thót tim khi Adriano, trong trong cú chạm bóng đầu tiên ở phút 59, đón đường chuyền từ biên phải, tung người vôlê tuyệt đẹp hạ Van der Sar. Nhưng lần này, đến lượt cột dọc giải nguy cho chủ nhà và từ chối bàn thắng của đội khách.
Với 2 tình huống bóng dội xà rồi bật cột cùng những pha hỏng ăn khác, nói đại diện Italy phải rời cuộc chơi vì kém may mắn cũng đúng, nhưng bảo rằng họ bị loại vì tội dứt điểm quá kém cũng chẳng oan. Khả năng chuyển hóa cơ hội thành bàn thắng chính là điểm tạo nên sự khác biệt giữa hai đội hôm qua. Chủ sân Old Trafford cũng có không ít tình huống hỏng ăn - nhất là hai pha một chọi một giữa O'Shea rồi Berbatov với Julio Cesear. Nhưng họ vẫn biết cách giải quyết trận đấu, bóp nghẹt mọi hy vọng nơi thầy trò Mourinho, với hai pha đánh đầu ghi bàn đẳng cấp của Vidic và Ronaldo.
Chiến thắng trước Inter cũng cho thấy sức mạnh đến từ sự đa dạng về lối chơi của MU. Bị lấn sân trong phần lớn thời gian trận đấu, các học trò của HLV Ferguson vẫn biết cách đứng vững bằng thứ bóng đá phòng ngự phản công sắc sảo và hợp lý, thay vì lối chơi đôi công dồn dập như cách họ "át vía" Inter ở lượt đi. Trong khi hàng thủ và tuyến giữa che chắn khá tốt cho cầu môn trước mọi sóng gió, thì hàng công lại tỉnh táo, tung những cú đấm quyết định vào thời khắc đối phương ít ngờ nhất. Với thắng lợi trước Inter, thầy trò HLV Ferguson đã vẽ nên một bức chân dung tự họa hoàn hảo về chính họ - một nhà vô địch oai phong, đang thách thức mọi thế lực ngấp nghé tiếm ngôi.
Đội hình thi đấu:
MU (4-4-2): Van Der Sar - O'Shea, Ferdinand, Vidic, Evra - Ronaldo, Carrick, Scholes (Anderson 70), Giggs - Berbatov, Rooney (Park 84).
Inter (4-4-2): Julio Cesar - Maicon, Cordoba, Samuel, Santon - Zanetti, Vieira (Muntari 46), Cambiasso, Stankovic (Adriano 58) - Ibrahimovic, Balotelli (Figo 70)
Bàn thắng: Vidic 4', Ronaldo 49'.
(Theo VnExpress.net)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét