Thứ Bảy, 11 tháng 4, 2009

Ferguson giải mã mạch trận sa sút của MU

HLV người Scotland không cho rằng những trục trặc trong lối chơi của "Quỷ đỏ" gần đây bắt nguồn từ thảm bại 1-4 dưới tay Liverpoolhọ suốt 22 trận trước đó. hồi giữa tháng 3. Trong mắt đại bộ phận giới chuyên môn và những người trong cuộc như trung vệ Vidic, trận thua Liverpool 1-4 trên sân Old Trafford được xem như điểm mốc mở ra giai đoạn yếu kém của MU hiện nay. Kể từ thất bại ấy đến trận hòa Porto 2-2 giữa tuần này, trong 4 trận gần nhất ở cả giải Ngoại hạng lẫn Champions League, MU đã thủng lưới 10 lần, đúng bằng số bàn thua của

Tuy nhiên, Ferguson không nghĩ như thế. Với ông, vấn đề bắt đầu nảy sinh từ trận thắng may mắn BlackburnSanta Cruz. Bàn thua này đã chấm dứt chuỗi 14 trận liên tiếp giữ trắng lưới (kể từ trận thắng Stoke City 5-0 ở vòng 13 hôm 15/11 năm ngoái). 2-1 tại Old Trafford ở vòng 26 hôm 21/2. Đó là trận đấu mà đội khách đã chơi tuyệt hay, trên cơ các nhà ĐKVĐ trong phần lớn thời gian và sút tung lưới Kuszczak với pha lập công của

"MU chơi tuyệt vời khi không để thủng lưới bàn nào, bởi đó là thời gian mà cả đội háo hức lập và bảo vệ kỷ lục. Nhưng khi chúng tôi bị Blackburn sút thủng lưới, nỗ lực, quyết tâm duy trì kỷ lục trắng lưới không còn và từ đó, chúng tôi liên tiếp để thua nhiều bàn tồi tệ", Ferguson phát biểu trên Sport Mail.

Cùng thời điểm, chấn thương, phong độ sa sút của một loạt vị trí chủ chốt khiến tình hình thêm tồi tệ và theo Ferguson, đó chính là nguyên nhân dẫn đến loạt trận kém cỏi gần đây. Rio Ferdinand là người đầu tiên dính chấn thương và nghỉ đá 5 tuần. Nhưng đó lại là quãng thời gian người đóng thế Johny Evans đá quá tốt. Chỉ tới khi Rio Ferdinand gặp trục trặc tiếp về sức khỏe, vấn đề mới thật sự nghiêm trọng. Bởi vì phải chơi quá nhiều trận, Evans bắt đấu sa sút về thể lực, mắc sai sót và như một hệ lụy tất yếu, mất hẳn sự tự tin.

Tương tự, khi hậu vệ trái Evra phải ngồi ngoài vì án phạt và chấn thương, người đá thay anh là John O'Shea cũng không giữ được phong độ. Vidic, người được xem là cầu thủ MU hay nhất mùa này, thì dần kiệt sức vì phải gồng mình gánh vác trọng trách ở hàng thủ. Một loạt pha phạm lỗi và sai sót cá nhân của trung vệ người Serbia gần đây đều xuất phát từ những tình huống anh không đủ nhanh và nhạy để theo kịp tiền đạo đối phương. Ở tuyến giữa, cặp Scholes - Carrick, những người ra sân nhiều nhất, cũng chệch choạc, liên tục để mất bóng với mật độ đáng báo động.

Tất nhiên, MU vẫn có vài điểm sáng không thể phủ nhận trong khoảng thời gian khó khăn này. Đó là những tình huống chớp thời cơ ghi bàn của Rooney, Tevez, Ronaldo hay mới nhất là tài năng trẻ Macheda. Nhưng chỉ ngần ấy là quá ít và không đủ để MU che khuất sự sa sút của số còn lại. "Chúng tôi đang quá tải", Ferguson thừa nhận. "Park Ji-sung là cầu thủ hiếm khi hụt hơi trong những tình huống tăng tốc và luôn có cường độ vận động cao nhất, thì nay cũng có vấn đề về thể lực".

Tất cả những vấn đề mà Ferguson đề cập đều thể hiện rõ trong trận lượt đi tứ kết Champions League mà MU bị Porto cầm chân 2-2 tại Old Trafford. Đây là kết quả đe dọa nghiêm trọng đến tham vọng bảo vệ ngôi vô địch của MU. Bởi ngoài hai bàn thua trước đại diện Bồ Đào Nha trên sân nhà, phong độ tồi tệ hiện nay cho thấy rất khó để MU trở thành đội bóng Anh đầu tiên đánh bại Porto trên sân của CLB này, và qua đó, vượt khó vào bán kết.

Như Sport Mail nhận định, nếu cơn ác mộng bị loại ở Champions League thành hiện thực, về lý thuyết, MU vẫn còn hai mục tiêu để chinh phục là đoạt Cup FA và bảo vệ danh hiệu tại giải Ngoại hạng. Nhưng trong thế suy yếu, lại chịu dư chấn tâm lý tiêu cực từ thất bại ở châu Âu, chẳng có gì đảm bảo Ferguson và các học trò sẽ không sụp đổ dưới sức ép khủng khiếp mà Liverpool đang tạo ra ở giải Ngoại hạng. Tương tự, cũng chẳng có gì đảm bảo MU sẽ vượt qua một Everton hừng hực khát vọng ở bán kết Cup FA.

(Theo VnExpress.net)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét