Thứ Sáu, 17 tháng 4, 2009

MU & bài học "bẫy rồng" của Sir Alex

"Quỷ đỏ" đến "hang rồng" với lành ít dữ nhiều. Nhưng cuối cùng, họ cũng hát khúc hoan ca chiến thắng, nhờ những toan tính và cách bài binh bố trận tài tình của Sir Alex Ferguson.
Ngài Ferguson luôn cổ xúy thứ bóng đá tấn công quyến rũ, nhưng hơn hai thập kỷ dẫn dắt M.U, ông đã rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm quý giá. Sự khắc nghiệt của môi trường bóng đá hiện đại dần bóp nghẹt lối chơi phóng khoáng, lôi cuốn người xem.
Muốn chiến thắng, cần phải thực dụng. Muốn khuất phục từng đối thủ, cần phải chuẩn bị kỹ lưỡng từ khâu bài binh bố trận.
Mùa giải trước, chẳng ai nghĩ M.U sẽ chơi 4-5-1 khi đương đầu Barca, với Rooney & Tevez dưới hàng tiền vệ, còn Ronaldo đá cắm ở tuyến trên.
Hay như trận CK Champions League, Sir Alex đẩy CR7 sang cánh trái và đặt Hargreaves vào vị trí tiền vệ phải. Mới đây thôi, "ông già gân" còn gây sửng sốt khi cất Rooney trên băng ghế dự bị tại Giuseppe Meazza.
Ở Dragao đêm 15/4, nhà cầm quân người Scotland lại khiến người xem bất ngờ bằng đội hình 4-2-3-1. Cristiano Ronaldo lĩnh ấn tiên phong, còn ba mũi hộ công cho siêu sao người Bồ là Rooney (phải) - Giggs (trái) - Berbatov (trung tâm).
Cần chiến thắng hoặc tối thiểu là giành kết quả hòa với tỉ số cao (từ 3-3 trở lên), mới đoạt tấm vé bán kết. Nhưng không vì thế mà M.U nôn nóng ào lên hay nhập cuộc dễ dãi như cách đây một tuần.
Thay vào đó, "Quỷ đỏ" xiết chặt đội ngũ và có bàn mở tỉ số nhờ tình huống đúng bài bản. Từ khu trung tâm, Anderson đẩy bóng lên cho Ronaldo trong vai trò đá cắm, để chân sút 24 tuổi nã đại bác cháy lưới Helton.
Porto còn tận 84 phút để đưa lời đáp trả, nhưng họ vẫn thất bại. Thất bại không phải vì kém cỏi, mà do tất cả "bài vở" của họ đã lộ. Đáng nói hơn cả, Sir Alex cũng tìm ra được đối sách hợp lý trị "những chú rồng".
Wayne Rooney một lần nữa chứng tỏ sự đa năng khi dạt sang biên phải. Ngoài việc hỗ trợ CR7, anh còn gây ấn tượng mạnh trong khâu phòng ngự, giảm bớt gánh nặng cho O’Shea và hạn chế mối nguy hiểm tiềm tàng từ Aly Cissokho.
Dimitar Berbatov vẫn bị chê quá "cùn", nhưng nếu quan sát kỹ, ngôi sao người Bulgaria đang giữ vai trò cầu nối trên hàng công "Quỷ đỏ". Sự điềm tĩnh ở Berba là điều mà M.U thiếu thời gian gần đây. Tương tự, Anderson với bước chạy mạnh mẽ chẳng chút e ngại đối thủ đã đánh thức hàng tiền vệ M.U.
Tại Old Trafford, bộ ba Meireles, Fernando & Lucho từng lấn át cặp Carrick - Scholes. Đến trận tái đấu, Anderson di chuyển liên tục, sẵn sàng đương đầu trong mọi cuộc tranh chấp tay đôi. Đặc biệt, chàng trai người Brazil không để Fernando rảnh rang ở khu trung tuyến, khiến Porto bế tắc khi triển khai tấn công.
Tan tận, HLV Ferguson tiết lộ, giờ nghỉ giữa hiệp, ông vẫn yêu cầu các học trò tìm thêm bàn thắng thứ hai. Dẫu vậy, đó dường như là "lời nói dối chân thật" của Sir Alex.
Thực tế, M.U vẫn bố trí đội hình thấp, bởi nhà cầm quân người Scotland quá thấm thía bài học sau 3 lần "Quỷ đỏ" đánh rơi chiến thắng mùa này, trên sân Anfield, Stamford Bridge và Goodison Park, dù họ là đội vươn lên dẫn trước.
Một nhân tố quan trọng khác - Rio Ferdinand trở lại thuyết phuc, giảm áp lực và sự căng thẳng dưới hàng phòng ngự. Trải qua bốn trận sân khách gần đây trên đấu trường Champions, Van der Sar đều giữ vẹn nguyên mành lưới.
Quả là con số thống kê ấn tượng. 6 vị trí phía trên có thể thay đổi qua từng trận. Tuy nhiên, sự ổn định của 4 hậu vệ và thủ môn mới là yếu tố quyết định đến sự thành bại của M.U tại cúp châu Âu.
Giải được "bài toán" Porto, Red Devils chứng tỏ bản lĩnh nhà ĐKVĐ. Nhưng chặng đường bảo vệ ngôi vương còn lắm chông gai và cạm bẫy. Arsenal trẻ trung và giàu khát vọng đang sẵn sàng cản bước M.U, mở đường bay đến thành Rome.
M.U - Arsenal: Nội chiến mới trong lòng nước Anh
Năm năm qua, Chelsea & M.U thống trị Premiership. Đó cũng là quãng thời gian dài, Arsenal khuất bóng hai kình địch tại giải đấu quốc nội. Bởi thế, các cuộc chạm trán M.U - Arsenal gần đây đã không còn "nóng" như hơn nửa thập kỷ trước.
Khi ấy, hễ nhắc đến đại chiến nước Anh, người ta nghĩ ngay đến những cuộc đụng độ nảy lửa cả trong sân cỏ lẫn bên ngoài đường pitch.
Van Nistelrooy sẽ chẳng bao giờ quên cảnh mình bị 4 cầu thủ Arsenal "quây hội đồng" ở Highbury. Roy Keane - Vieira hễ gặp nhau là xung đột...Và cũng chẳng thể thiếu màn "đấu võ mồm" giữa hai chiến lược gia tài ba Alex Ferguson & Arsene Wenger.
Giờ đây, khi hai đại gia xứ sương mù phải quyết sống mái tại Cúp châu Âu, một chương mới được mở ra, hứa hẹn mang đến cho người hâm mộ hai chiều cảm xúc thăng hoa - tiếc nuối khó diễn tả thành lời.
Dù hiện tại đã khác xưa rất nhiều, nhưng fan "The Gunners" tin tưởng, trận bán kết Champions League sắp tới sẽ trở thành cột mốc đánh dấu ngày trở lại đỉnh cao. Họ sẵn niềm tin và có quyền hy vọng. Bởi Arsenal đang trình diễn bộ mặt tươi trẻ đầy thách thức.
(Theo Vietnamnet.vn)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét