Thứ Ba, 14 tháng 4, 2009

Liverpool & giấc mộng "Phục sinh"

Lễ Phục Sinh theo lịch Tây phương đã trôi qua (12/4), nhưng Liverpool vẫn đang chờ đợi vào một cuộc "phục sinh" khác, khi thầy trò HLV Benitez làm khách của Chelsea. Trong lịch sử Cúp C1, đã từng có tiền lệ một CLB thất bại 1-3 trên sân nhà ở lượt đi nhưng vẫn giành vé đi tiếp, và liệu Liverpool có thể làm nên kỳ tích tương tự?
"Vua đấu Cúp" đang đối diện trước nguy cơ rất lớn bị hất cẳng tại tứ kết. Thất bại 1-3 ngay trên sân nhà trước kình địch Chelsea đã khiến giấc mộng giành chức vô địch Champions League lần thứ 2 trong vòng 4 năm của Liverpool khó thành hiện thực.
Tuy vậy, khi mà trận lượt về vẫn còn trước mắt, thầy trò HLV Rafa Benitez không chấp nhận đầu hàng sớm. Ở Stamford Bridge, Liverpool có 90 phút (hoặc hơn) để thực hiện cuộc lội ngược dòng trước Chelsea, nếu muốn giành vé vào vòng bán kết, và tiếp tục giấc mơ đến Roma.
Nỗi buồn về trận thua trên sân nhà cách đây 1 tuần đã phần nào được gạt sang một bên, khi Liverpool
vùi dập Blackburn 4-0 ở vòng 32 Premier League. Đó là trận đấu mà Liverpool không có đội trưởng Gerrard, nhưng những gương mặt còn lại đã thể hiện một quyết tâm và tinh thần đáng khen ngợi, nhất là Torres.
Sự trở lại của Gerrard sau một tuần nghỉ ngơi, cùng với Mascherano hết hạn treo giò, đã mang lại rất nhiều hy vọng cho Liverpool ở thời điểm này. Trong khi đó, Chelsea lại mất đi chốt chặn rất quan trọng, cũng là thủ lĩnh tinh thần, đội trưởng John Terry, vì dính thẻ.
Nếu như Ivanovic là sự thay thế hoàn hảo cho Bosingwa bên cánh phải, thì Ricardo Carvalho đang gây rất nhiều băn khoăn cho HLV Guus Hiddink. Cuối tuần qua, trung vệ người Bồ Đào Nha được ra sân sau thời gian dài chấn thương, và cảm giác bóng không tốt của anh là một phần nguyên nhân khiến Chelsea để
Bolton gỡ liền 3 bàn trong vỏn vẹn 8 phút.
Sự thay đổi bắt buộc của hàng thủ Chelsea chính là một trong những yếu tố để Liverpool hy vọng vào cuộc "Phục sinh".
Tuy nhiên, yếu tố tạo nên hy vọng lớn nhất để mơ về cuộc lội ngược dòng tại London đến từ lịch sử. Tại tứ kết mùa giải 1968/69 (khi ấy vẫn còn tên Cúp C1), Ajax với linh hồn Johan Cruyff trên hàng công và HLV huyền thoại Rinus Michels cũng để thua 1-3 trên sân nhà ArenA trước Benfica.
Không ai nghĩ Ajax có thể lật ngược tình thế trong chuyến làm khách của Benfica. Đó không chỉ vì Benfica được đá trên sân nhà, mà khi ấy "Những chú đại bàng" (biệt danh của Benfica) còn là một trong những kẻ thống trị châu Âu, với huyền thoại Eusebio và một loạt tên tuổi vĩ đại của bóng đá Bồ Đào Nha.
Nhưng bất ngờ đã xảy ra tại Estadio da Luz (thường được gọi là Sân Ánh Sáng), và Benfica đã phải nhận một trong những "thất bại vĩ đại" nhất lịch sử CLB, bởi phong độ chói sáng của những người Hà Lan. Tiền vệ Danielsson và Cruyff (lập cú đúp) giúp Ajax dẫn 3-0 chỉ sau hơn nửa giờ thi đấu, và thắng chung cuộc 3-1.
Trong trận đấu thêm được tổ chức tại Paris ngày 5/3/1969, bàn thắng của Cruyff và cú đúp của Danielsson giúp Ajax thắng tưng bừng 3-0. Sau chiến thắng này, Ajax đi một mạch đến chung kết và chỉ chịu thua Milan 1-4, trong trận đấu mà Cruyff sau này vẫn còn cho rằng "chúng tôi không thua Milan, mà thất bại trước Rivera và Prati (lập hat-trick - VNN)".
Những gì Ajax đã làm được đang là giấc mơ mà Liverpool hướng đến khi thầy trò HLV Benitez hành quân sang Stamford Bridge. Liệu Benitez có trở thành một Rinus Michels mới trên ghế huấn luyện, Gerrard có tái hiện hình ảnh Inge Danielsson và Torres có bùng nổ như Johan Cruyff?
Đội hình dự kiến:Chelsea: Cech; Ivanovic, Alex, Carvalho, A.Cole; Essien, Ballack, Lampard, Malouda, Kalou, Drogba. Liverpool: Reina; Arbeloa, Carragher, Skrtel, Aurelio; Mascherano, Alonso; Kuyt, Gerrard, Riera; Torres.
(Theo vietnamnet.vn)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét