Chủ Nhật, 19 tháng 4, 2009

M.U - Everton: Toan tính nhỏ cho mục tiêu lớn

Ký ức đẹp đẽ của 14 năm về trước với Everton tại thánh đường Wembley còn đó. Các fan của họ đang chờ đợi đêm nay (19/4), điều kỳ diệu sẽ một lần nữa tái hiện. Còn M.U, trong thế của "kẻ bề trên", Sir Alex lại toan tính sao để vừa giành phần thắng mà không phải dốc quá nhiều sức, bởi ông và học trò còn những mặt trận khác quan trọng hơn.

David Moyes & 7 năm kì diệu cùng Everton

Ngày David Moyes tiếp quản chiếc ghế HLV trưởng từ tay Walter Smith (năm 2002), Everton chìm trong đống đổ nát, nằm trong nhóm cầm đèn đỏ Premiership, và chỉ thắng duy nhất 1/13 trận trước đó. Thay tướng đổi vận, Everton trụ hạng thành công, mở ra chu kỳ hưng thịnh dưới triều đại mới ở Goodison Park.

Từng bước gây dựng "The Toffees", Moyes đã vạch ra chiến lược dài hơi phát triển CLB cực kỳ đúng đắn. Vốn là đội bóng "con nhà nghèo", ngân quỹ chuyển nhượng luôn bị giới hạn, nên bước đầu, ông tập trung vào công tác đào tạo trẻ. Bên cạnh đó, Moyes cất công săn tìm và chiêu mộ những tài năng mới nổi, từ các đội hạng dưới.

Dưới bàn tay David Moyes, Wayne Rooney từ "viên ngọc thô" dần trở thành thần đồng ở xứ sương mù. Tuy nhiên, do khó khăn về tài chính nên họ buộc phải bán anh cho M.U. Từ khoản tiền 27 triệu bảng thu được, ông lần lượt đưa về Tim Cahill, rồi Phil Neville & Arteta.

Với lối chơi thuần Anh, dựa trên nền tảng là sự đồng đều của cả ba tuyến, Everton hái trái ngọt đầu tiên - giành vị trí thứ 4 tại Premiership và đoạt vé dự Champions League (năm 2005). Kể từ đó đến nay, "The Toffees" luôn nằm trong tốp 7 và thường xuyên gây sức ép lên nhóm Big Four tại đấu trường Ngoại hạng.

Với hơn 7 năm dẫn dắt Everton, David Moyes trở thành nhà cầm quân có thâm niên cao thứ ba ở Premiership hiện tại (chỉ sau Sir Alex & Arsene Wenger). Bản thân HLV trưởng M.U cũng từng lên tiếng khen ngợi người đồng nghiệp, và bóng gió rằng, Moyes có thể kế vị mình ở Old Trafford.

“Trong tay Moyes không có những ngôi sao sáng giá như nhiều CLB khác. Nhưng chỉ cần chiêu mộ Phil Jagielka, Tim Cahill và Joleon Lescott, ông ấy đã đưa Everton trở thành một CLB mạnh. Ngoài ra, David Moyes còn rất giỏi trong việc phát hiện các tài năng trẻ" - Sir Ferguson nhận xét về Moyes.


Mùa này, đội chủ sân Goodison Park khởi đầu không thực sự tốt. Tuy nhiên, khi bắt nhịp với cường độ thi đấu liên tục, Everton từng bước tìm lại chỗ đứng trong tốp 6. Đó quả là thành tích đáng khen ngợi đối với Everton, nếu biết rằng, cả ba trụ cột của họ Yakubu, Arteta & Cahill thường vắng mặt dài ngày vì chấn thương.

Ấn tượng hơn nữa, Everton xuất sắc vượt qua nhiều đội bóng đáng gờm như Liverpool, Aston Villa hay Middlesbrough, để lọt vào vòng bán kết FA Cup. Dù đối thủ ở trận đấu tới sẽ là một M.U hùng mạnh đang hướng đến "cú ăn năm", nhưng khi bóng chưa lăn, các fan "The Toffees" có quyền hy vọng vào một cơn địa chấn tại Wembley.

Sir Alex thờ ơ, Everton khát danh hiệu

Trở lại cuộc đấu ở Wembley, đội bóng thành Manchester đang có dấu hiệu phục hồi phong độ, sau chiến thắng tối thiểu trên sân Dragao. Tấm vé vào bán kết Champions League là liều doping tinh thần, giúp "bầy Quỷ đỏ" vững bước trên con đường chinh phục các danh hiệu.

Tuy nhiên, tình trạng sa sút thể lực của rất nhiều trụ cột thời gian gần đây là vấn đề mà Sir Alex tỏ ra rất lo lắng. Từ giờ đến cuối mùa, M.U còn phải căng sức chiến đấu tại hai mặt trận cam go hơn là Premiership và Champions League. Bởi thể, trước trận bán kết, Ferguson không ngần ngại tuyên bố:

"Khi tôi chọn 11 cầu thủ ra sân gặp Everton, có thể sẽ xuất hiện nhiều ý kiến chỉ trích bởi đó không phải là đội hình tối ưu. M.U còn nhiều trận cầu lớn trước mắt, nên tôi phải có sự xoay vòng. Hiển nhiên, các CĐV muốn đội nhà luôn xung trận với lực lượng mạnh nhất. Nhưng ở hoàn cảnh hiện tại, điều đó là không thể".

Gặp đội bóng cũ, Rooney nhiều khả năng sẽ ngồi ngoài, vì ảnh hưởng chấn thương bàn chân trên đất Bồ. Chiến lược gia người Scotland cũng có thể cho hàng loạt nhân tố chủ chốt khác nghỉ ngơi như Carrick, Evra, Giggs hay Berbatov. Đó sẽ là cơ hội để Tevez, Scholes hay Neville trở lại đội hình xuất phát và chứng tỏ khả năng.

Với Everton, họ đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng cho trận thư hùng trên sân Wembley. Saha (sốt virus) và Jo (không đủ điều kiện thi đấu), khiến Moyes lo lắng đôi chút về hàng công. Tuy nhiên, ở nhiều hoàn cảnh tương tự, bộ đôi Cahill & Fellaini từng gánh vách rất tốt trọng trách ghi bàn.

Có một thống kê sẽ khiến các CĐV Red Devils phải lưu tâm. Từ đầu năm 2009, Everton mới chỉ thua có hai trận ở tất cả các giải đấu họ tham gia. Nhận định về cuộc đụng độ sắp tới, cây viết bình luận của The Times - Tony Cascarino tin tưởng đội bóng áo xanh sẽ làm nên bất ngờ.

"Everton là đội bóng cần mẫn và duy trì lối chơi tập thể ổn định nhất ở Premiership. Tinh thần chiến đấu nơi các học trò David Moyes luôn ở mức cao nhất. Chính vì thế, cuộc chạm trán tới sẽ vô cùng hấp dẫn.

M.U hiện vẫn đang tranh tài ở Premiership & Champions League, vì thế, tôi nghĩ Sir Alex có thể hy sinh FA Cup để hướng đến những mục tiêu cao hơn. Tôi nói vậy, không có nghĩa M.U sẽ vào trận với tư tưởng buông, nhưng nếu bạn hỏi ngài Ferguson muốn thành công ở FA Cup hay Champions League, tôi nghĩ tất cả sẽ biết rõ câu trả lời".

Nếu xét thành tích đối đầu, Everton hoàn toàn lép vế so với "Quỷ đỏ" (thắng 1/29 trận gần nhất). Tuy nhiên, CĐV "The Toffees" đang trông chờ vào một phép màu như năm 1995, khi Paul Rideout ghi bàn thắng duy nhất trên sân Wembley, giúp họ đánh bại M.U, bước lên bục vinh quang FA Cup.

Liệu Cahill cùng các đồng đội có thể phát huy tinh thần Wembley cách đây 14 năm, tạo nên cơn địa chấn, giúp người thầy David Moyes hướng đến danh hiệu đầu tiên trong sự nghiệp cầm quân?

Đội hình dự kiến:

Man Utd: Foster, Neville, Ferdinand, Vidic, O’Shea, Ronaldo, Anderson, Scholes, Park, Tevez, Macheda.
Everton: Howard, Hibbert, Lescott, Jagielka, Baines, Osman, Pienaar, Neville, Rodwell, Fellaini, Cahill.

Dự đoán: M.U 2-1 Everton

(Theo Vietnamnet.vn)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét